วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

อ่านพฤติกรรมมนุษย์ ตามทฤษฎี DISC

บทความโดย โกสินธุ์ อัคครุ่งเรือง
นักจิตวิทยาให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์
ดูคลิปการสอนคลิก >>> https://www.youtube.com/watch?v=GVUofQP_ziQ


โกสินธุ์ อัคครุ่งเรือง
นักจิตวิทยาให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์


เราเคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้ไหม???

"ไม่เห็นจะเข้าใจในสิ่งที่เขาพูดเลย"

"รู้สึกเบื่อหน่าย รำคาญกับบางคนที่อธิบายอย่างไรก็ไม่เข้าใจสักที"

"ทำไมเขาต้องมาแสดงกิริยา ท่าทางแบบนี้กับเราด้วย"

"เราพูดหรือทำอะไรผิดหรือ เขาถึงไม่พอใจเราขนาดนั้น"

          นั่นเป็นเพราะ "มนุษย์ไม่มีคู่มือการใช้งาน" เราจึงไม่สามารถเข้าใจพฤติกรรมของคนอื่นได้ทั้งหมด ดังนั้น การจะทำอะไรให้ถูกใจใครสักคน จึงเป็นเรื่องยาก  
      ในการหาคำตอบของพฤติกรรมมนุษย์สามารถทำได้ 2 วิธี คือ
       1. เข้าใจโดยสัญชาตญาณ เป็นความรู้สึกที่เกิดจากการเคยเจอบุคคลที่มีลักษณะคล้ายคลึง หรือใกล้เคียงกันมาก่อน จึงสามารถคาดเดาได้ว่า เขาเป็นคนเช่นไร ซึ่งคนส่วนใหญ่จะใช้สัญชาตญาณส่วนบุคคลนี้ในการพูดคุย หรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
          2. วิเคราะห์ตามหลักความจริง เป็นการวิเคราะห์ด้วยแบบทดสอบ แบบประเมิน หรือสถิติต่าง ๆ ที่ผ่านการทดลอง และวิจัยมาแล้วว่าสามารถใช้ประเมินบุคลิกภาพของคนส่วนใหญ่ได้ จากประสบการณ์ในการบรรยายและทำการทดสอบพฤติกรรมของผู้เข้าอบรมมากกว่าพันคน โดยใช้แบบประเมินที่แตกต่างกัน เช่น MBTI, Emergenetics หรือ Enneagram (นพลักษณ์)  แล้วพบว่า คนส่วนใหญ่มีความเข้าใจแบบทดสอบที่ชื่อว่า DISC มากกว่าแบบทดสอบอื่น อาจเป็นเพราะ DISC เป็นแบบทดสอบที่ไม่ซับซ้อน และแบ่งรูปแบบพฤติกรรมของมนุษย์ไม่มาก จึงง่ายต่อความเข้าใจ ดังนั้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ด้วยทฤษฎี DISC ว่าเป็นอย่างไร


     เรื่องของ “Extended DISC” เป็นการแบ่งรูปแบบพฤติกรรมของมนุษย์ของ วิลเลียม โมลตัน มาร์สตัน (William Moulton Marston) นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่พัฒนามาจากทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวคิดของ คาร์ล กุสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung) นักวิทยาศาสตร์ผู้บุกเบิกการศึกษาด้านพฤติกรรมมนุษย์
William Moulton Marston

Carl Gustav Jung
          โดย มาร์สตัน ได้เขียนหนังสือเรื่อง ลักษณะอารมณ์ของคนปกติ (The Emotions of Normal People) และจำแนกพฤติกรรมของมนุษย์ออกเป็น 4 ประเภท  ดังนี้

Style D (Dominance) บุคลิกแมน ๆ ชอบแสดงออก มีมั่นใจในตัวเอง กล้าตัดสินใจ ชอบการแข่งขัน กล้าเสี่ยง เอาจริงเอาจัง ใจกว้าง ไม่ค่อยยิ้ม เดินเร็ว แต่งกายเรียบง่าย ทำงานรวดเร็ว พูดจาเสียงดัง ไม่ประนีประนอม  ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง เอาแต่ใจ ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ใจร้อน ตรงไปตรงมา พูดจาขวานผ่าซาก น้ำเสียงห้วนสั้น กระชับ อาจดูไม่สุภาพในสายตาผู้อื่น กล้าโต้แย้งพร้อมชนถ้าไม่เห็นด้วย
       
Style I (Influence) บุคลิกลัลล้า ชอบแสดงออก ช่างพูด ชอบเข้าสังคม มนุษย์สัมพันธ์ดี ดูเป็นมิตร เปิดเผย จูงใจคนเก่ง ช่างคิด ชอบขายไอเดีย มองโลกในแง่ดี ร่าเริง ท่าทางกระตือรือร้น มีอารมณ์อ่อนไหว ชอบตามใจเพื่อน มักหลีกเลี่ยงรายละเอียด สมาธิสั้น เบื่อง่าย เวลาคุยกันมักพูดออกนอกประเด็นไปเรื่อย ๆ ไม่ค่อยรักษากฎ
       
Style S (Stediness) บุคลิกแสนดี มีลักษณะนิสัยใจเย็น เสมอต้นเสมอปลาย ทำอะไรเป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ ถ่อมตัว ประนีประนอม เก็บความรู้สึกเก่ง พูดจานุ่มนวล ใส่ใจความรู้สึกผู้อื่น ไม่ชอบแสดงออก ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด แต่จะพูดเมื่อถูกถามและมักแสดงความเห็นด้วยกับผู้อื่นตลอดเวลา ขี้เกรงใจ คิดนาน และต้องการคำแนะนำจากผู้อื่น มีหลักการ และไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง  

Style C (Compliance) บุคลิกเรียบร้อย ชอบความสมบูรณ์แบบ มีระเบียบวินัยสูง ยึดติดกับรายละเอียดของการทำงาน ไม่ชอบแสดงออก พูดน้อยไม่ค่อยสบตา ไม่ค่อยยิ้ม มีเหตุผลและหลักการ มีชั้นเชิงในการพูด ไม่ชอบความเสี่ยง เน้นความชัดเจนถูกต้องให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงในเชิงลึก ละเอียดถี่ถ้วน เจ้าระเบียบปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และไม่ชอบความท้าทายใหม่ซึ่งทำให้การทำงานแต่ละครั้งต้องคอยระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา ไม่ชอบโต้แย้งความคิดผู้อื่น ล้มเลิกทันทีหากเป้าหมายไม่ชัดเจน
       

***************


อ่านมาถึงตรงนี้อยากรู้ไหมว่าบุคลิกของคุณเป็นแบบใด ???
มาค้นหาสไตล์ของคุณจากแบบทดสอบ โดยเลือกข้อที่ตรงกับความเป็นคุณมากที่สุด 
       
ข้อ 1. ในการสนทนา สายตาของคุณอยู่ที่ไหน
       ก. คู่สนทนาตลอดเวลา
       ข. คู่สนทนาเป็นส่วนใหญ่
       ค. พื้นห้องสลับคู่สนทนา
       ง. ดูความเคลื่อนไหวรอบห้อง มากกว่าคู่สนทนา
       
ข้อ 2. ลักษณะการเดินของคุณ
       ก. เดินเร็ว
       ข. กระตือรือร้น มีชีวิตชีวา
       ค. ช้า ๆ สบาย ๆ
       ง. มีจังหวะสม่ำเสมอ
       
ข้อ 3. ในการตัดสินใจ คุณตัดสินใจจากอะไร
       ก. สิ่งที่คุณเชื่อ และข้อสรุปของคุณ
       ข. การที่ทุกคนเห็นด้วยกับการตัดสินใจนั้น
       ค. ประเมินว่ามีผู้ที่ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน
       ง. เหตุผล จากข้อมูลที่พิสูจน์ได้
       
ข้อ 4. เมื่อมีใครสักคนมาร้องไห้อยู่ตรงหน้าคุณ คุณจะ....
       ก. บอกให้เขาหยุดร้องไห้จะดีกว่า
       ข. พยายามพูดให้เขาอารมณ์ดีขึ้น
       ค. ให้คำปรึกษา และแสดงความเข้าใจ
       ง. รู้สึกลำบากใจ และอยากปลีกตัวออกไป



***********************


เฉลย
       
       ลองตรวจคำตอบของคุณว่า ตอบข้อใดมากที่สุด 
       
       ข้อ ก. = D

       ข้อ ข. = I
       
       ข้อ ค. = S
       
       ข้อ ง. = C 

     
     สรุปได้ว่า การแบ่งพฤติกรรม แบบ DISC ของ มาร์สตัน เป็นเพียงแบบวิเคราะห์พฤติกรรมที่ทำให้เราเข้าใจบุคลิกของมนุษย์ส่วนใหญ่ และใช้เป็นหลักการให้เรานำไปสื่อสาร หรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ง่ายขึ้น แต่พฤติกรรมที่หลากหลายของมนุษย์ล้วนมาจากภูมิหลังของบุคคล เช่น ประสบการณ์ในวัยเด็ก ประวัติการศึกษา เชื้อชาติ สังคม และการเลี้ยงดูจากครอบครัว  ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้แบบประเมินทุกแบบมีข้อจำกัด หากเราต้องการทำความรู้จักใครสักคน หรือต้องการทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น เราต้องทำความเข้าใจส่วนประกอบต่าง ๆ หรือแบบประเมินพฤติกรรมอื่นร่วมด้วย
#`พฤติกรรมมนุษย์ #DISC


ดูคลิปคลิก >>> https://www.youtube.com/watch?v=GVUofQP_ziQ


                                                                  โกสินธุ์ อัคครุ่งเรือง
                                             นักจิตวิทยาให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น